Tuesday, February 5, 2013

Chain FB Posts #1: Manggagantsong Taxi Driver

Dumarami na ba ang inyong mga FB friends sa puntong hindi nyo na nafifilter ang mga posts ng ilan sa mga kaibigan nyo? Mas mabilis ba ang paglago ng friends ninyo kesa sa panahon para i-unsubsrice sila? At dahil dito, napepeste na ba kayo sa dami ng mga chain FB posts, gaya ng mga ito: manggagantsong taxi driver, matatandang nawawala, namamatay na celebrity, mantsitsiritsit na kaibigan at iba pang kauri nito?  
Hi! Nagkasabay tayo sa elevator sa isang seminar noong 2004. Pa-add!
Ang nakakasusot sa mga bagay na ito e itinuturing agad ng mga kaibigan ninyo na totoo ang mga bagay na nakapost na kagaya nito; hindi iniisip na ang ilang sa mga ito, kung hindi man lahat, e maaring inimbento laang ng kung sinong promotor. Click agad sila sa like at share buttons dahil sa simpleng pagpindot e nagmumuka na silang 'we 'care'. I say, enough! Bakit di ka gumawa ng sarili mong imbentong post?! 

Simple laang namang gumawa ng DIY na chain FB posts. Tuturuan ko kayo kung pano gumawa nito in 6 easy steps or less! 
  1. Gumamit ng Taglish dahil ganoon ang lenggwahe ng mga nagsusulat ng kwento ng mga manggagantsong driver.
  2. Gumamit ng mga kalsadang kilalang-kilala mo para hindi dadaplis-daplis ang facts mo.
  3. Idagdag ang detalye: isulat mo kung san ka pupunta, anong oras nun (usually gabi o madaling araw). Dapat e nag-iisa ka lang at dala mo ang cell phone mo.
  4. Mag-imbento ng modus operandi: hindi ginamitan ng metro, dinala ka sa dilim at binalak kang pagnakawan o gahasain, merong hindi kilalang lalaking sumakay, magpapagas laang raw, pero an tagal, atbp.  
  5. Magdagdag ng larawan ng taxi plate number; nakaw sa internet o kumuha ka ng tunay na picture ng walang-kamalay-malay na taxi. Optional 'to. Pwede kasing hindi mo napansin o naisip kunan ng plate number o kunan ng litrato. 
  6. Ipagdasal mong hindi ka mademanda’t ibabalik na raw ang CLL.

Heton ang halimbawa ng isang ganitong post, gamit ang anim na steps.  

Please like and share para sa kapakanan ng lahat ng taxi commuters! 

Galing akong work noon. Sa isang call center me nagwowork kaya't sometimes ginagabi o madaling araw na ako nakaka-go home. I usually take the taxi kasi mas convenient kaysa jeepneys. So 3:30 am na nun at nasa Espana pa ako. I was nagmamadali dahil nag-OT ako and gusto ko nang magsleep. 

Wala pang 10 minutes, out of nowhere, merong dumaang taxi. I'm so swerte, sabi ko sa sarili ko dahil hindi ako nag-wait nang matagal. Actually, natatakot na ko noon kasi mag-isa lang akong girl sa kalsada. 

So sumakay ako and told the mamang driver na dalhin ako sa West Ave. Inaantok na ako nun so hindi ko na namamalayan kung where ako dinadala ng driver. My eyes were bukas-sara. Nung nasa may EDSA na kami, tinanong niya ako kung may coins raw ako because wala raw panukli ang gas station. Napansin kong nakapark na pala kami sa isang gas station. Actually, hindi naman mukang gas station 'yung lugar dahil wala akong nakikitang vehicle na nagpapagas. Wala rin silang gas pumps. Wala ring station at puro bukid ang nakikita ko. Hindi rin pala EDSA yun. Nasa probinsya na pala kami dahil I saw sa welcome arc na 'Welcome to Tuguegarao'.    

I told the driver na wala kong coins. Sabi niya, hindi raw sya naniniwala at kinapkapan niya ako sa aking skirt. Binaligtad niya ang bulsa ng aking office skirt. Sabi ko, "See? Wala nga. Kahit hubaran mo pa ako."

At hinubaran nya nga ako at hinalay sa isang bukirin sa Tuguegarao. Sinubukan kong kuhanan ng picture yung taxi kaso blurred. 
Ang taxi ng demonyo
Ang masaklap pa nun e siningil nya pa ako dahil hindi nya pinatay ang metro. So my warning sa lahat ng taxi commuters, lalo na sa mga babaeng nagko-call center o naghohostes o ginagabi ng uwi, always text the plate number ng taxi. At kung wala na rin kayong magagawa 'pag you're being robbed or raped, at least try to tell the driver na i-stop ang meter para hindi double whammy.

Kung tinatamad naman kayo, i-copy and paste nyo na laang 'to. Meron kayong permisong sotohin 'to. Pwede nyo ring hintayin bukas dahil ipo-post ko 'to bukas. I-like and share nyo na laang.


No comments:

Post a Comment